วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

โรคเบาหวานชนิดที่ 1

โรคเบาหวานชนิดที่ 1


โรคเบาหวานชนิดที่ 1 หรือโรคเบาหวานในเด็ก เป็นโรคเบาหวานที่ต้องพึ่งอินซูลินตรวจพบประมาณ 5 - 10% ของผู้ป่วยโรคเบาหานทั้งหมด ปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคคือ ภูมิคุ้มกันบกพร่อง, พันธุกรรม, สภาพแวดล้อมของผู้ป่วย สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคคือ ตับอ่อนไม่สามารถสร้างอินซูลินได้เนื่องจากเบต้าเซลล์ (beta cells) ของตับอ่อนถูกทำลายด้วยระบบภูมิคุ้มกัน ของร่างกาย น้ำตาลจึงอยู่ในกระแสเลือด จำเป็นต้องได้รับอินซูลินด้วยการฉีด หรือใช้เครื่องปั๊มอินซูลิน

ลักษณะอาการของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1

พบในผู้มีอายุน้อยกว่า 35 ปี ทั้งชายและหญิง รูปร่างผอม สามารถเกิดโรคแบบเฉียบพลัน เมื่อเกิดโรคจะมีอาการ ปัสสาวะบ่อย กระหายน้ำบ่อย อยากอาหารบ่อย น้หนักลดลงอย่างรวดเร็ว มีอาการอ่อนเพลียหรือเหนื่อยง่าย 

โรคแทรกซ้อนที่สำคัญในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1

      - ภาวะคีโตซีส (Diabetic acidosis, DKA)
      - ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (Hypoglycemia)
      - โรคแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น ตา ไต เส้นประสาท เส้นเลือดที่ขาตีบ เส้นเลือดหัวใจตีบ

การดูแลตัวเองของผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1

เนื่องจากเบาหวานชนิดที่ 1 เป็นเบาหวานชนิดที่เกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดสูง จึงควรเน้นการลดระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปรกติ โดยตรวจระดับน้ำตาลในเลือดอย่างน้อยวันละ  4 ครั้งเพื่อปรับปริมาณการฉีดอินซูลินให้เหมาะสม (ควรมีเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดด้วยตัวเอง) โดยทั่วไปเมื่อแพทย์วินิจฉัยแล้วว่าเป็นเบาหวานชนิดที่ 1 แพทย์จะแนะนำ ขนาดของยา เมื่อทราบผล น้ำตาลในเลือดว่าเท่าไร และควรปรับยาฉีดอย่างไร

การควบคุมอาหาร สำหรับผู้ป่วยเบาหวานควรวางแผนการรับประทานอาหารให้ มีพลังงานคงที่ในแต่ละมื้อ และห้ามงดอาหารในแต่ละมื้อ โดยแต่ละมื้อควรประกอบด้วย อาหารที่มีไขมันต่ำ โปรตีนปานกลาง และ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวและผักชนิดต่างๆ 

การออกกำลังกาย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อปรับปริมาณอาหาร ให้เหมาะสมกับการออกกำลังกาย และควรออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อนในระยะสั้นและระยะยาว 

Author:

0 ความคิดเห็น: