วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เป็นเบาหวานทานผลไม้อะไรดี?

ผลไม้ที่เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน


ขึ้นชื่อว่าเบาหวานต้องระวังเรื่องอาหารการกิน ผลไม้ส่วนใหญ่ก็มีปริมาณน้ำตาลสูงซึ่งทำให้คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าเป็นเบาหวานไม่ควรทานผลไม้ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่กับผลไม้ทุกชนิด บางชนิดก็ช่วยควมคุมน้ำตาลในเส้นเลือดไม่ให้อาการของโรคหนักขึ้นได้ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีผลไม้ประเภทไหนบ้างที่ผู้ป่วยเบาหวานสามารถทานได้

แอปเปิ้ล 

แอปเปิ้ลมีเส้นใยที่ละลายในน้ำที่ชื่อว่า "เพกทิน" อยู่สูงมาก ซึ่งเจ้าเพกทินที่ว่าสามารถดักจับไขมัน ลดระดับน้ำตาลและไขมันในเส้นเลือด การทานแอปเปิ้ลจะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่พุ่งสูงเร็วเกินไป แต่จะค่อยๆเพิ่มขึ้น และยังมีวิตามินต่างๆอยู่อีกมากมาย หนำซ้ำแอปเปิ้ลยังมีไฟเบอร์สูง ซึ่งมีงานวิจัยรองรับมาแล้วว่า ผู้ที่ทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงเป็นประจำมีอัตราการเกิดโรคความดันโลหิตสูงน้อยกว่าผู้ที่ทานอาหารมีมีไฟเบอร์น้อย ดังนั้นแอปเปิ้ลจึงเหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานเป็นอย่างมาก แต่ควรเลือกทานแอปเปิ้ลเขียวมากกว่าแอปเปิ้ลแดง เนื่องจากแอปเปิ้ลเขียวมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่า

ปริมาณที่แนะนำ แอปเปิ้ลเขียว 1 ลูก หลังอาหาร 1 มื้อ

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ของฝรั่ง อย่างสตอเบอรี่ เชอร์รี่ บลูเบอร์รี่ และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ของไทย เช่น ลูกหว้า มะขามป้อม มะยม โทงเทงฝรั่ง ตะขบ เป็นต้น มีไฟเบอร์สูง อีกทั้งอุดมไปด้วยวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้เชอร์รี่ยังมีสารที่ชื่อว่า  แอนโตไซยานินส์ (anthocyanins) ซึ่งเป็นสารเคมีตามธรรมชาติที่พบในผลไม้สีแดงเข้ม ซึ่งสารที่ว่านี้ช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือด และเพิ่มการผลิตสารอินซูลินในร่างกาย เรียกได้ว่าเหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานมากๆ แต่ควรทานผลไม้ตระกูลเบอร์รี่แบบสดๆเท่านั้น เนื่องจากเมื่อผ่านกระบวนการถนอมอาหารแล้ว มักมีปริมาณน้ำตาลสูงขึ้นมากซึ่งไม่เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน

ปริมาณที่แนะนำ มื้อละไม่เกิน 12 ผล

ส้มโอ

ผลไม่ไทยอย่างส้มโอมีไฟเบอร์และวิตามินซีสูงมาก และยังมีสารที่ชื่อว่า  flavonoid naringenin ซึ่งช่วยสร้างความสมดุลให้แก่อินซูลิน และรักษาระดับน้ำตาลในเส้นเลือด ซ้ำยังมีงานวิจัยรองรับว่าการทานส้มโอเป็นประจำช่วยป้องกันไม่ให้โรคเบาหวานลุกลามได้

ปริมาณที่แนะนำ 1-2 กลีบต่อวัน

ฝรั่ง

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าคับผล มีไฟเบอร์สูง อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม ซ้ำยังมีพฤกษเคมี ตัวสำคัญๆ คือ เพคติน และเทนนิน และยังมีไขมันต่ำ การทานฝรั่งเป็นประจำนอกจากช่วยลดน้ำตาลในเส้นเลือดแล้ว ยังสามารถป้องกันโรคได้หลายโรคและยังช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งอีกด้วย

ปริมาณที่แนะนำ 1 ผลเล็ก ทานแบบสดๆ ไม่ทานร่วมกับพริกเกลือ

แก้วมังกร

แก้วมังกร 1 ผล มีวิตามินซี แร่ธาตุมากมายหลายชนิด และเป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง แคลลอรี่ต่ำ ซ้ำยังช่วยดับกระหาย การทานแก้วมังกรเป็นประจำนอกจากช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือดแล้ว ยังช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักด้วย

ปริมาณที่แนะนำ 10 - 12 คำต่อ 1 มื้อ

เป็นยังไงครับเห็นรึเปล่าว่าผลไม้หลายๆชนิดเหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจริงๆแล้วยังมีอีกหลายชนิด ซึ่งจะขอแนะนำในโอกาสต่อๆไปครับ

Author:

0 ความคิดเห็น: