วันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำในผู้ป่วยเบาหวาน

ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ


ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (Hypoglycemia) พบได้ในผู้ป่วยเบาหวาน หมายถึงภาวะที่มีน้ำตาลในเลือดต่ำกว่า 60 มก,/ดล. หรือผู้ป่วยเบาหวานบางรายแค่ 70 มก./ดล. ก็สามารถเกิดได้ถ้ามีประวัติน้ำตาลในเลือดสูงมากๆ ซึ่งภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำพบได้ในผู้ป่วยเบาหวานที่ใช้ยาแบบรับประทาน หรือฉีดอินซุลินอยู่

สัญญาณว่าเกิดอาการน้ำตาลในเลือดต่ำ

ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำสามารถส่งผลกับอาการทางประสาทได้ 2 ประเภทคือ ระบบประสาทส่วนกลาง ในกลุ่มนี้จะเกิดอาการ หลงลืม เซื่องซึม และสับสน ศ่วนอีกประเภทนึงคือระบบประสาทอัตโนมัติ ในกลุ่มนี้จะเกิดอาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว รู้สึกหวิว และหิว ถ้าผู้ป่วยเบาหวานใกล้ตัวมีอาการดังกล่าวควรรีบแก้ไขโดยเร็วเนื่องจากถ้าปล่อยทิ้งไว้ อาจเกิดอาการชัก และหมดสติได้

เมื่อเกิดอาการน้ำตาลในเลือดต่ำ ควรทำอย่างไร

     - ถ้าเกิดอาการไม่มาก หรือเกิดอาการใกล้เคียงเวลารับประทานอาหาร ควรรีบรับประทานอาหาร หรือของว่างทันที โดยให้ดื่มน้ำผลไม้ หรือรัปประทานอาหาร จำพวกขนมปังก่อน
   
     - ถ้าเกิดอาการมาก แต่ยังรู้สึกตัว ให้รีบดื่มน้ำหวาน 1/2 - 1 แก้ว, ลูกอม 1 - 2 เม็ด หรือน้ำตาล 1 - 2 ก้อน แล้วสังเกตุอาการ ถ้าอาการดีขึ้นใน 5 - 10 นาทีให้รีบรับประทานอาหาร แต่ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นให้ดื่มน้ำหวานซ้ำก่อนอีก 1 แก้ว

     - ถ้าเกิดอาการรุนแรงและหมดสติ ให้รีบนำส่งคลินิก, หรือโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด หรือแจ้งทางเบอร์ 1669 ให้แจ้งว่าผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานด้วย โดยห้ามให้ลูกอม หรือน้ำหวานเพราะอาจทำให้สำลักได้

วิธีป้องกันตัวจากภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ

แม้เป็นโรคแทรกซ้อนที่น่ากลัว แต่ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำสามารถป้องกันได้ เพียงรับประทานอาหารให้เป็นเวลา และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อย่างดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง หากผู้ป่วยเบาหวานต้องรับประทานยารักษาโรคอื่นด้วยควรปรึกษาแพทย์ว่าทานร่วมกับยาเบาหวานได้ไหมเนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อระดับน้ำตาล

หากผู้ป่วยเบาหวานที่มีการรับประทานยาหรือฉีดอินซูลิน ต้องกายออกกำลังกายเกิน 30 นาทีต่อเนื่องกันควรรับประทานของว่าง จำพวก ผลไม้ นม ขนมปัง ก่อนออกกำลังกายประมาณ 1 ชั่วโมง 

และท้ายสุดควรพกลูกอม หรือน้ำผลไม้ติดตัวไว้เผื่อเกิดอาการ

Author:

0 ความคิดเห็น: