วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

รู้จักกับโรคเบาหวาน

โรคเบาหวาน

ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับโรคเบาหวานชนิดต่างๆกัน จริงๆแล้วตัวโรคเบาหวานเองไม่ได้เป็นอันตรายมากนัก ที่น่ากลัวคือโรคแทรกซ้อนที่เกิดจากเบาหวาน แต่ก่อนอื่นเรามารู้จักกับโรคเบาหวานกันก่อน

โรคเบาหวาน (Diabetes mellitus หรือ Diabetes) เป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากการเสียสมดุลของการใช้น้ำตาลในเลือด สามารถพบได้ในคนทุกอายุและทั้งสองเพศ และมีโอกาศเป็นมากขึ้นเมื่ออายุสูงขึ้น ส่งผลต่ออวัยวะในร่างกายไม่ว่าจะเป็น ฟันและเหงือก ตา ไต หัวใจ หลอดเลือดแดง 

เบาหวานมีหลายประเภท ไม่สามารถระบุสาเหตุการเกิดได้ชัดเจน แต่โดยทั่วไปแบ่งเป็น 3 ประเภท 

1. เบาหวานประเภทที่ 1 (Type 1 Diabetes) พบได้น้อยเพียงแค่ 5% จากการเกิดเบาหวานทั้งหมด สาเหตุเกิดจากตับอ่อนสร้างฮอร์โมนอินซูลินได้น้อยผิดปกติ หรือสร้างไม่ได้เลย  เนื่องจากเบตาเซลล์(beta cells) ของตับอ่อนถูกทำลายด้วยระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ผู้ป่วยต้องรับรักษาด้วยอินซูลินด้วยการฉีดหรือใช้เครื่องปั๊มอินซูลิน เบาหวานชนิดนี้มักพบในเด็กและวัยรุ่น

2. เบาหวานประเภทที่ 2 (Type 2 Diabetes) เบาหวานชนิดนี้ตรวจพบได้เยอะที่สุดจากผู้ป่วยเบาหวานทั้งหมด เกิดขึ้นได้ทุกวัยและทุกเพศแต่มักพบในผู้ใหญ่อายุ 40 ปีขึ้นไป โดยทั่วไปเมื่อกล่าวถึงโรคเบาหวานจะหมายถึงเบาหวานชนิดนี้ สาเหตุการที่แท้จริงยังไม่ทราบชัดเจน แต่ก็มีส่วนเกี่ยวกับ พันธุกรรม น้ำหนักตัวมาก และขาดการออกกำลังกายเป็นเบาหวานที่ไม่จำเป็นต้องรักษาด้วยอินซูลิน

3. เบาหวานในหญิงตั้งครรภ์ พบได้น้อยเพียง 2 - 5% ของผู้ป่วยเบาหวานทั้งหมด และเกิดขึ้นเฉพาะช่วงตั้งครรภ์เท่านั้น โดยที่ผู้ที่ตั้งครรภ์ไม่เคยเป็นเบาหวานมาก่อน

Author:

0 ความคิดเห็น: